ประวัติแอนดรอยด์

แอนดรอยด์ (อังกฤษ: android) เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ เน็ตบุ๊ก ทำงานบนลินุกซ์ เคอร์เนล เริ่มพัฒนาโดยบริษัทแอนดรอยด์ (อังกฤษ: Android Inc.) จากนั้นบริษัทแอนดรอยด์ถูกซื้อโดยกูเกิล และนำแอนดรอยด์ไปพัฒนาต่อ ภายหลังถูกพัฒนาในนามของ Open Handset Alliance ทางกูเกิลได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถแก้ไขโค้ดต่างๆ ด้วยภาษาจาวา และควบคุมอุปกรณ์ผ่านทางชุด Java libraries ที่กูเกิลพัฒนาขึ้น
แอนดรอยด์ได้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 โดยทางกูเกิลได้ประกาศก่อตั้ง Open Handset Alliance กลุ่มบริษัทฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และการสื่อสาร 48 แห่ง ที่ร่วมมือกันเพื่อพัฒนา มาตรฐานเปิด สำหรับอุปกรณ์มือถือ ลิขสิทธิ์ของโค้ดแอนดรอยด์นี้จะใช้ในลักษณะของซอฟต์แวร์เสรี
โทรศัพท์เครื่องแรกที่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้คือ เอชทีซี ดรีม ออกจำหน่ายเมื่อ 22 ตุลาคม 2551
ความสามารถใหม่ของ แอนดรอยด์ 2.3 ที่เพิ่มขึ้นมาคือ Near field communication
รุ่นพัฒนาของแอนดรอยด์จะใช้รหัสชื่อเป็นชื่อขนมหวาน โดยมีตัวอักษรขึ้นต้นเรียงลำดับกัน
รุ่นชื่อเล่นลินุกซ์ เคอร์เนลเปิดตัว
1.05 พฤศจิกายน 2550
1.19 กุมภาพันธ์ 2552
1.5Cupcake (คัพเค้ก)2.6.2730 เมษายน 2552[6]
1.6Donut (โดนัท)2.6.2915 สิงหาคม 2552 (SDK)
2.0/2.1Eclair (เอแคลร์)2.6.2926 ตุลาคม 2552 (2.0) [7]
12 มกราคม 2553 (2.1 SDK) [8]
2.2Froyo (โฟรซเซนโยเกิร์ต)2.6.32[9]20 พฤษภาคม 2553 (SDK)
2.3Gingerbread (ขนมปังขิง)2.6.35[10]6 ธันวาคม 2553 (SDK)
3.0/3.1Honeycomb (รังผึ้ง)2.6.36[11]22 กุมภาพันธ์ 2554 (SDK)
4.0Ice Cream Sandwich (แซนด์วิชไอศกรีม)[12]19 ตุลาคม 2554 (SDK)
4.1Jelly Bean (เจลลีบีน)28 มิถุนายน 2555

[แก้]กูเกิลเพลย์

กูเกิล เพลย์ (Google Play) เป็นร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่พัฒนาโดยกูเกิล โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงกูเกิ้ลเพลย์ได้ผ่านซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า "Play Store" ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ โดยในกูเกิ้ลเพลย์จะแบ่งเป็นสองส่วนหลักคือ แอป (Apps) และ เกม (Games)
แอปพลิเคชันที่อยู่ในเพลย์สโตร์จะมีทั้งแอปพลิเคชันที่แจกให้ดาวน์โหลดฟรี และแอปพลิเคชันที่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อ โดยการซื้อขายนั้นผู้ขายจะได้รายได้ 70% จากราคาเต็ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น